2010/03/12
மெல்லிசை நினைவுகள்
இந்தப் பதிவுக்காகச் சில பாடல்களைத் தேர்ந்தெடுத்த போது ஒன்று புரிந்தது. பதிவுக்குத் தேர்வு செய்யும் சாக்கில் பழைய பாடல்களை மீண்டும் மீண்டும் கேட்க முடிகிறதே? சாதாரணமாக ஒரு முறை கேட்டு ரசித்து விட்டு அடுத்த பாட்டுக்குத் தாவுவேன். பதிவுக்காகப் பல முறை எம்எஸ்வியின் மெல்லிசையைக் கேட்க வேண்டியிருக்கிறது. இந்தப் பதிவுக்கான பாடல்கள் பல கண்ணதாசன் எழுதியவை என்று தெரிந்த போது, அவருடைய கவிதைக்காகவும் ரசித்துக் கேட்டேன். கரும்பு தின்னக் கூலி. பழந்தின்னப் பொன் தட்டு. முத்தமிட மேனகை. ஓகே, ஓகே.
தேர்ந்தெடுத்த பாடல்களில் பல முறை ரசித்த பாடல் 'உன்னிடத்தில் என்னைக் கொடுத்தேன்'. சாதாரண வரிகள், மிகச் சாதாரணப் படப்பிடிப்பு, தேவையில்லாத பாடல் காட்சி. பொருந்தாத நடிப்பு. இவை எல்லாவற்றையும் மறக்கடிக்கும் மெட்டு, இசை, குரல். ஜானகியின் குரலில் கீச்சொலி வெளிப்படாமல் பாடச் செய்தவர் எம்எஸ்வி. இந்தப் பாடலின் பல்லவி 'உன்னிடத்தில் என்னைக் கொடுத்தேன்' இரண்டாவது முறையாக (அனுபல்லவி?) வரும் போது - பாடல் தொடங்கி இருபத்திரண்டு நொடிகள் போல் கடந்து வருகிறது - அந்த இடத்தில் கவனியுங்கள். பேங்கோஸ், டிரம்ஸ், கிடார், பேஸ் கிடார், சேக்சபோன் (என்று நினைக்கிறேன்) கலந்து அசத்தும். இரண்டு நொடிகளுக்கும் குறைவாகத்தான் வருகிறது என்றாலும், கேட்டால் புல்லரிக்கும். ஹெட் செட் அணிந்து கேளுங்கள், இசை நுணுக்கம் புரியும். இந்தப் பாடலின் சிறப்பே இசை தான். கிடார், பியேனோ, குழல், வயலின், நாயனம் (க்ளேரினெட்?) என்று மன்னர் பின்னிவிட்டார்.
எம்எஸ்வி-4 | 2010/03/12 | உள்ளம் என்பது ஆமை
வகை
இசை
இதற்கு குழுசேர்:
கருத்துரைகளை இடு (Atom)
//சே, இவருக்கு ஏன் மூப்பும் மரணமும்?!//
பதிலளிநீக்குYou bet, I wish God was little considerate on certain things ?
இவருக்கு ஏன் இந்த மூப்பும் மரணமும் என்ற வரிகள் பல துறைகளில் பல பேருக்கு பொருந்தக் கூடிய வரிகள். இந்தக் கால நடிகர்களை (மட்டும்) ரசிக்கும் அவனிடம் சிவாஜியைப் பற்றி சொல்லிக் கொண்டிருந்தேன். சிவாஜியைப் பற்றி, பாடல்களைப் பற்றிப் பேச ஒரு பதிவு போதாதுதான். நமது பாடல் ரசனை என்பது நம் மனதின் நினைவுகளோடு ஒத்துப் போகிற பாடல்களைப் பிடிக்கும் என்பதால் நமது ரசனை எல்லோருடனும் ஒத்துப் போக வேண்டும் என்ற அவசியமில்லை. ஒத்துப் போகும்போது ஒரு சந்தோஷம். புல்லாங்குழல் பற்றி சொல்லும்போது எனக்கு R D பர்மன் நினைவும் வந்தது.
பதிலளிநீக்குஎன்னுடைய கணினிக் கோளாறோ என்று சோதனைகள் செய்து வந்து மறுபடி கேட்டேன். ஏனோ ஒரு பாடலும் காதில் விழவில்லை. சிவாஜியும் மெளனமாக நடக்கிறார்.
பதிலளிநீக்கு'உன்னிடத்தில் என்னை கொடுத்தேன்....' எம்.எஸ்.வீ இசையில், ஜானகியின் அற்புதமான பாடலில் ஒன்று. ஓராயிரம் முறை உருகி, உருகி கேட்டிருக்கேன், கேட்டுக் கொண்டும் இருக்கேன். இந்த பாடலில் 'வெள்ளம் செல்லும் வேகம்' இந்த சரணம் தொடங்குவதற்கு முன் வரும் புல்லாங்குழல், இனிமையின் எல்லை என்றே சொல்லுவேன். இதே போன்ற மற்றொரு இனிமையான பாடல்தான் 'காற்றுக்கென்ன வேலி.....'
பதிலளிநீக்குசிவாஜி நடித்த படங்களில் நான் மிக மிக ரசித்து பார்க்கும் படங்களில் ஒன்று 'பார்த்தால் பசி தீரும்'. இந்த படத்தை எத்தனையோ முறை பாத்திருக்கேன். நீங்கள் குறிப்பிட்டிருக்கும் இந்த பாடலில், 'உண்டென்றால் அது உண்டு, இல்லை என்றால் அது இல்லை...' இந்த வரி என் மனதை தொட்ட வரி. வாழ்க்கை என்பதே, நாம பாக்கற கண்ணோட்டத்துலதான் இருக்குங்கறத கண்ணதாசன் எவ்வளவு எளிமையா, அழகா சொல்லிட்டார்.
//இந்த மெட்டும் 'அன்று வந்ததும் இதே நிலா' மெட்டும் ஒரே கூட்டில் வடித்த தேன். கூடு இறக்குமதியோ? நீங்களே கேட்டுப் பாருங்கள்.//
எனக்கென்னவோ தற்செயலா இந்த இரண்டு பாடலும் ஒரே மாதிரி இருந்திருக்கும்னு தோன்றது. Good! சரியா தேடி பிடிச்சு போட்டிருக்கீங்க.
எம்.எஸ்.வீ, இவருக்கு இசை தவிர வேற ஒண்ணுமே தெரியாதுன்னு பலர் சொல்லி கேட்டிருக்கேன். 'சிந்து நதியின்...' இந்த பாரதியார் பாட்டுக்கு மெட்டு போடும் போது, இந்த பாட்டை எழுதினவர கொஞ்சம் கூப்பிடுங்க, இந்த வார்த்தைய கொஞ்சம் மெட்டுக்கு ஏத்த மாதிரி மாத்தணும்னு சொன்னாராம்.
இந்த பதிவுக்காக நீங்க தேர்வு செய்திருக்கும் எல்லா பாடல்களுமே அருமையான பாடல்கள்தான். நன்றி! ஆனா, எல்லா பாடல்களையும் முழுசா ஒலிபரப்பியிருக்கலாம்.
//பல்லவியின் துள்ளும் மேற்கத்திய மெட்டுக்கு 'பூமியில் மானிட' சரணத்தின் மிதமான கர்னாடக மெட்டு//
பதிலளிநீக்கு"டி.எம்.எஸ்." அமோகமாக பாடி இருப்பார். எனக்கு பிடித்த அருமையான பாடல் இது. நீங்கள் சொன்னது போல் மேற்கத்திய / கர்னாடக மெட்டின் அழகான சங்கமம்.
"டி.எம்.எஸ்" அவர்களின் "87" பிறந்தநாள் இந்த மார்ச் இருபத்து மூன்றாம் தேதி. என் இரு தம்பிகளின் பிறந்த நாளும் அன்றே. இனி அவர்களின் பிறந்த நாளை மறக்கமாட்டேன் நான் !!!!.
ஸ்ரீராம், கணினி ஸ்பீக்கர் muteல் இருக்கா என்று பாருங்கள்? நீங்கள் உபயோகிப்பது internet explorerஆ? IEல் உருப்படியான சமாசாரங்கள் எல்லாம் தகராறு என்று சொல்லிக் கேள்வி. மாற்றிப் பாருங்க. இல்லாவிட்டால்.. ஓகே, இதெல்லாம் தெரிஞ்ச பாட்டு தானே?
பதிலளிநீக்குசினிமாப் பாட்டுக்களை ஆராய்கிற போது இத்தனை புதுத் தகவல்களா! இசைக் கருவிகளின் நுணுக்கங்கள், ராமாயணம், கம்பர், மஹாபாரதம்.... மறுபடியும் நீங்கள் அடேங்கப்பா துரை என்று நிரூபித்து விட்டீர்கள்!
பதிலளிநீக்குநீங்கள் சுட்டிக்காட்டியிருக்கும் பாடல்களில் பல எனக்கும் அபிமானப் பாடல்கள்.
உத்தரவின்றி உள்ளே வா பாடல் பற்றி எழுதி இருக்கிறீர்கள். அதில் வரும் ‘காதல், காதல் என்று பேச பாடல்தான் நானறிந்த வரை தமிழ் சினிமாவின் முதல் ‘தர்மவதி’. ரொம்பப் பாப்புலர் தர்மவதி – ‘ஒட்டகத்தைக் கட்டிக்கோ’
என்னுடைய சொற்ப இசை ஞானத்திலிருந்து ஒரு சின்ன தகவல்,
அனு பல்லவி என்பது அடிக்கடி ரிப்பீட் ஆகும் பல்லவி அல்லாத வரி. ரொம்ப யோசிக்காமல் சொல்வதென்றால்,
நாதமா... கீதமா... (ஒரு நாள் போதுமா)
வீரமுண்டு வெற்றியுண்டு (தாயகத்தின் சுதந்திரமே எங்கள் கொள்கை)
இன்னும் கொஞ்சம் யோசித்தால் நிறைய கிடைக்கும்.
http://kgjawarlal.wordpress.com
//இந்தப் பாடலின் பல்லவி 'உன்னிடத்தில் என்னைக் கொடுத்தேன்' இரண்டாவது முறையாக (அனுபல்லவி?) வரும் போது//
பதிலளிநீக்குஒரு பாடலின் பல்லவி, அந்த பாடலில் எத்தனை முறை திரும்ப வந்தாலும் அது பல்லவிதான், அனுபல்லவி இல்லை. அனுபல்லவி என்பது, ஒரு பாடலில், பல்லவியை தொடர்ந்து இரண்டாவது கட்டமாக வருவது. அதை தொடருவது சரணம். இந்த சரணமானது ஒன்றுக்கு மேற்பட்டு இருக்கலாம். ஒரு சில பாடல்களில், பல்லவியை தொடர்ந்து சரணங்கள் மட்டுமே இருக்கும். அனுபல்லவி எல்லா பாடல்களிலும் இருந்தே ஆகவேண்டும் என்ற கட்டாயம் கிடையாது.
இந்த பாடலில் 'உன்னிடத்தில் என்னை கொடுத்தேன்.....' இது பல்லவி.
'காற்றில் ஆடும் மாலை.....' இது முதல் சரணம், 'வெள்ளம் செல்லும் வேகம்....' இது இரண்டாவது சரணம், 'ஊடல் கொண்ட பெண்மை...' இது மூன்றாவது சரணம். இந்த பாடலில் அனுபல்லைவி இல்லை.
//இந்தப் பாடலின் சிறப்பே இசை தான். கிடார், பியேனோ, குழல், வயலின், நாயனம் (க்ளேரினெட்?) என்று மன்னர் பின்னிவிட்டார்.//
பதிலளிநீக்குஇது நாயனம் இல்லை ஷெனாய். இந்த பாடலின் பின்னணி இசையில் மங்கள இசையாக நாதஸ்வரத்துக்கு பதிலாக ஷெனாய் இசைதிருப்பதுதான் இந்த பாடலுக்கு இன்னும் அழகு சேர்த்திருக்கிறது. எல்லாம் எம்.எஸ்.வீயின் இசைவண்ணம்தான்.
கம்பன் வரிகள் இங்கே அய்யர் வீட்டுக் கல்யாணத்தில் அயிரை மீன் குழம்பு அளவுக்கு பொருத்தமாக இருக்கிறது.
பதிலளிநீக்கு//'உள்ளத்தில் நல்ல உள்ளம்' சீர்காழியின் குரல் கம்பீரமென்றால்//
பதிலளிநீக்குஇந்த பாட்டில் நடிகர் திலகம் சிவாஜிகணேசன் தேரின் சக்கரத்தில் சாய்ந்து அர்ஜுனன் விட்ட அம்பை எடுத்து விட்டு உருமுவதையும் (முனகுவதையும்) பாட்டில் சேர்த்து இருந்தது எனக்கு ரொம்ப ரொம்ப பிடிக்கும்.
சில பாடல்கள் சிலர் பாடினால் தான் நன்றாக இருக்கும் என்பதில் இந்த பாடலும் பொருந்தும். சீர்காழியின் குரல் அப்படி உருக வைக்கும் இந்த பாட்டில்.
அதேபோல். வரிகளில் "செஞ்சோற்று கடன் தீர சேராத இடம் சேர்ந்து வஞ்சந்தில் வீழ்ந்தையாட கர்ணா" - wow கவியரசர் இஸ் கிரேட்.
அனுபல்லவி விளக்கமும் உதாரணமும் கொடுத்த ஜவஹர்,meenakshi: நன்றி.
பதிலளிநீக்குநாயனம் நம்ம ஊரு ஷெஹ்னாய் என்று கேள்விப்பட்டிருக்கேன் - திருத்தத்துக்கு நன்றி meenakshi.
ஒரு வழியா கண்டுபிடிச்சீங்களா இல்லையா ஸ்ரீராம்?
மியூட் எல்லாம் இல்லை. க்ரோம் உபயோகிக்கிறேன். கேட்கவில்லை. பரவாயில்லை. ஏற்கெனவே கேட்ட பாடல்கள்தானே...!
பதிலளிநீக்குஸ்ரீராம், இதுக்கு முந்தின பதிவுல எல்லாம் ஒலி கேட்டுதா?
பதிலளிநீக்கு